Một nghìn một miếng cu đơ, hai nghìn hai miếng cu đơ một nghìn. Giá 1.000 đồng, 2.000 đồng,.. là giá bán của sản phẩm hay còn gọi là giá thành của sản phẩm.  Vậy giá thành sản phẩm là gì?

Đối với mọi doanh nghiệp, đều hướng tới lợi nhuận không có lợi thì sẽ chẳng mấy ai đi kinh doanh cả. Nhưng quan trọng là lợi nhuận nhiều hay ít, để có lợi nhuận doanh nghiệp phải tối giản mọi chi phí, tăng doanh thu bán hàng.

Nhữn yếu tốcấu thành nên giá thành sản phẩm trên thị trường, đem lại doanh thu tốt nhất cho doanh nghiệp?

Giá thành sản phẩm được cấu thành dựa trên 2 nhân tố chính:

  • Giá thành sản suất
  • Chi phí dịch vụ.

1. Giá thành sản xuấT:

Một trong những nhân tố quan trọng nhất góp phần tạo nên giá thành sản phẩm. Giá thành sản xuất là toàn bộ chi phí các khoản khấu hao về nhân công, nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ, máy móc thiết bị nhà xưởng,… tham gia toàn bộ trong quá trình sản xuất sản phẩm trong kì.

Những yếu tố cấu thành của giá thành sản xuất.

  • Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp: Là chi phí nguyên vật liệu cấu tạo nên thành phẩm
  • Tiền nhân công: Là tiền lương phải trả cho người lao động tham gia vào quá trình sản xuất.
  • Chi phí sản xuất chung: Những chi phí chung liên quan đến việc tạo ra sản phẩm, nhân viên quản lý bộ phận, phân xưởng, chi phí khấu hao, …

giá thành sản xuất

Sau khi sản xuất ra thành phẩm song, tiếp đến là khâu đưa sản phẩm ra ngoài thị trường để tiêu thụ.  Chi phí dịch vụ – nhân tố thứ 2 của giá thành sản phẩm.

Phần mềm quản trị doanh nghiệp dành cho bán hàng: Click xem

 

2. Chi phí dịch vụ

Nhân tố thứ hai quan trọng thứ hai tạo nên giá thành sản phẩm. Để sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.

Chi phí dịch vụ: Là toàn bộ các chi phí tiếp thị quảng cáo, nhân sự để sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.

  • Nhân lực: Con người lại tiếp tục tham gia trực tiếp vào khâu giới thiệu sản phẩm.  Sẽ phải lên ý tưởng nội dung sản xuất để quảng bá, giới thiệu sản phẩm mới.
  • Tiền quảng cáo: Quảng cáo có nhiều hình thức, như in tờ rơi, các phương tiện truyền thông, Website, facebook,… Quảng cáo hay, nội dung ý nghĩa sẽ tiếp cận được nhiều người hơn. Việc lựa chọn các kênh quảng cáo phù hợp với tiêu chí mà doanh nghiệp đưa ra là rất quan trọng.

giá thành sản phẩm

Ngoài ra, khi sản phẩm xuất ra nước ngoài, thì giá thành sản phẩm sẽ bao gồm thuế xuất. Còn sản phẩm nhập về thì còn phải tính thêm khoản thuế nhập. Trong quá trình sản xuất hay tiếp thị sản phẩm thì giá thành sẽ bao gồm  phí phát sinh.

Vậy nên để có giá thành sản phẩm thì bao gồm nhiều yếu tố tạo thành.